top of page

BANNER

980 x 260 px

รถไฟแมกเลฟ (maglev) เร็วสุดในโลก 600 กม./ชม.




จีนอวดโฉมรถไฟพลังงานแม่เหล็กหรือรถไฟแมกเลฟ (maglev) ความเร็วสูงขบวนใหม่ ทำความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถือว่าเป็นยานพาหนะภาคพื้นดินที่เร็วที่สุดในโลกปัจจุบัน ขบวนรถไฟแมกเลฟ


บริษัท ไชน่า เรลเวย์ โรลลิง สตอก คอร์เปอร์เรชัน (CRRC) ระบุว่ารถไฟดังกล่าวเป็นฝีมือการพัฒนาของจีน โดยเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีล่าสุดในวงการขนส่งทางรางของประเทศ ความก้าวหน้าครั้งใหม่นี้สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูง อันได้แก่การบูรณาการระบบ การผลิตยานพาหนะ การจ่ายพลังงานไฟฟ้า รางรถไฟ ตลอดจนการควบคุมการขนส่งและการสื่อสาร



ทั้งนี้ จีนเปิดตัวโครงการรถไฟความเร็วสูงแมกเลฟในเดือนตุลาคม 2016 และพัฒนาต้นแบบรถไฟที่มีความเร็วออกแบบสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในปี 2019 ก่อนจะทดสอบวิ่งสำเร็จในเดือนมิถุนายน 2020 ที่ผ่านมา





ก่อนที่ในเดือนนี้ (ก.ค.64) คณะวิศวกรจีน ระบุว่าระบบขนส่งแมกเลฟเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยรถไฟจำนวน 5 ตู้โดยสารสามารถวิ่งบริการได้ดีบนสายทดสอบภายในโรงงานติงซานซาน รถไฟแมกเลฟสามารถเดินทางพร้อมตู้โดยสาร 2-10 ตู้ แต่ละตู้รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 100 คน รถไฟรุ่นนี้จัดเป็นตัวเลือกการเดินทางภายในระยะ 1,500 กิโลเมตรที่ดีที่สุด

BANNER

980 x 260 px

bottom of page