top of page

BANNER

980 x 260 px

ขีดเส้นใต้ 15 วัน! สำนักพุทธฯ ต้องมีคำตอบ เงินนิตยภัต ของพระสงฆ์ หายไปไหน?


ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมพระครูสุตญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุเจติยาราม รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางมายื่นเรื่องที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล จากกรณีที่ทางมูลนิธิกองทัพธรรม ได้รับเรื่องร้องเรียน จาก พระธรรมทูตสหรัฐอเมริกาว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่ยอมจ่ายเงินนิตยภัต ซึ่งเป็นเงินภัตตาหารที่พระมหากษัตริย์ ถวายแก่พระภิกษุ สามเณร จำนวนมาก


โดยพระครูสุตญาณวิเทศ เผยว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 พระครูสุตญาณวิเทศ ซึ่งเป็นพระธรรมทูตต่างประเทศรุ่นแรก ไม่ได้รับ เงินนิตยภัต จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ปี 2565 ได้มีการทวงถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แล้ว แต่ก็ได้รับการบ่างเบี่ยงครั้งแรกว่า เงินนิตยภัต ได้ให้กับพระรูปอื่นไปแล้ว จึงไม่สามารถจ่ายเงินนิตยภัตให้กับ พระครูสุตญาณวิเทศ ได้ ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้มาบอกกับพระครูสุตญาณวิเทศ อีกครั้งว่า เงินได้คืนกองคลังไปเรียบร้อยแล้ว จึงเกิดความสงสัยว่า เหตุใดจึงคืนเงินไปที่กองคลัง ทั้งๆที่พระสงฆ์หลายรูป ก็ยังไม่ได้รับเงินนิตยภัตเช่นเดียวกัน จึงดำเนินการขอความช่วยเหลือจาก มูลนิธิทนายกองทัพธรรม


เงินนิตยภัต คือ เงินค่าภัตตาหารที่พระมหากษัตริย์ ถวายแก่ภิกษุและสามเณรเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ที่จะได้รับจะต้องเป็นพระสังฆาธิการ พระสมณศักดิ์ และเปรียญธรรม (ป.ธ.) ๙ ประโยค พระเลขาธิการฯ


ด้าน ทนายอนันต์ชัย เผยว่า หลังจากได้รับเรื่องดังกล่าวและหาข้อมูลเกี่ยวกับเงินนิตยภัตของพระสงฆ์ที่ต้องได้รับ เป็นประจำทุกเดือน โดยเฉพาะของพระครูสุตญาณวิเทศ ซึ่งตนเองมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และเชื่อว่าเงินนิตยภัตที่ต้องให้พระสงฆ์ ทั้งในและต่างประเทศ มีไม่ต่ำกว่า 10,000 รูป ซึ่งเป็นเงินหลักร้อยล้านบาท ตนเองจึงต้องการคำตอบจากสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า เงินจำนวนดังกล่าวหายไปได้อย่างไร และอยากให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ช่วยตรวจสอบ เพราะเชื่อว่า นายอนุชา เองก็ยังไม่รู้ความจริงทั้งหมด ซึ่งหลังจากที่ยื่นเรื่องแล้ว ตนเองขอขีดเส้นใต้ 15 วัน สำนักงานพระพุทธศาสนาต้องมีคำตอบ ว่าเงินนิตยภัต ของพระสงฆ์หายไปได้อย่างไร เพราะถ้าหากครบกำหนด 15 วันแล้วยังไม่ได้รับคำตอบตนเอง ในฐานะประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม จะยื่นถวายฎีกาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าเจ้าหน้าที่เบียดเบียนเงินพระสงฆ์


โดยทนายอนันต์ชัย ขอฝากถึงพระสงฆ์ทั่วประเทศที่จะต้องได้รับเงินนิตยภัต แต่ไม่ได้รับ ให้ยื่นเรื่องร้องเรียนมาได้ทางเพจมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมทิ้งท้าย ถึงสำนักพุทธฯ ว่า อย่าคิดว่ามูลนิธิทนายกองทัพธรรมเป็นยักษ์ที่ไม่มีกระบอง เพราะถ้า ตรวจสอบแล้วสำนักพุทธฯ มีความผิด ก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

BANNER

980 x 260 px

bottom of page