top of page

BANNER

980 x 260 px

จับตา! โควิดขาขึ้น อาจเกิด "การระบาดระลอกเล็ก" ศบค. คาด ก.ย.นี้ ยอดติดเชื้อ - ตายจะเพิ่มสูง


วันนี้ 8 ก.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมศบค.รับทราบ “แนวทางการขับเคลื่อนการบริหารจัดการโรคโควิด-19 หลังการระบาดใหญ่” โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เสนอแผน Moving to Covid-19 Endemic ซึ่งจะต้องมีมาตรการทางเศรษฐกิจ มาตรการทางสังคม และมาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุข


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตหลังจากการระบาดใหญ่ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ส.ค.2564 และระลอกเดือนม.ค.2565 เรียกว่า ระยะ Post-pandemic ก็จะเกิดการระบาดระลอกเล็กขึ้นมา ซึ่งเกิดจากปัจจัยทั้งเรื่องภูมิคุ้มกัน , การสวมหน้ากากอนามัย และการรวมกลุ่มทำกิจการกรรมต่างๆ และลักษณะของเชื้อ BA.4 และ BA.5 ทั้งทั่วโลกและในประเทศ


ทั้งนี้ ผอ.ศบค.พลเอกประยุทธ์ เน้นย้ำว่า การสวมหน้ากากอนามัย และเรื่องของภูมิคุ้มกัน รวมถึงการรวมกลุ่มนั้น ถึงแม้จะผ่อนคลาย แต่ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนช่วยกันดูแลประชาชนในภาพรวมด้วย เพื่อจะได้ไม่เจอการระบาดที่สูงเพิ่มขึ้น


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจจะเพิ่มขึ้นได้ ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป และจะเพิ่มสูงขึ้นในเดือนกันยายน และเดือนพฤศจิกายนจะเป็นแนวระนาบลงมา ถ้าหากประชาชนช่วยกัน ก็อาจจากกดลงมาต่ำกว่าการคาดการณ์ ส่วนตัวเลขการเสียชีวิตก็จะเพิ่มในเดือนกันยายนด้วยเช่นกัน

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

BANNER

980 x 260 px

bottom of page