top of page

BANNER

980 x 260 px

"ชาวเขื่อนสิรินธร" ประกาศชุมนุมใหญ่ 27 ต.ค. นี้ "จี้รัฐบาล แก้ปัญหาผลกระทบ"


วันนี้ 26 ต.ค. 2565 นายสมปอง เจริญราษฎร์ แกนนำชาวบ้านกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่ากลุ่มชาวบ้านประกาศกำหนดชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เร่งกำหนดจัดประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร ที่มีรัฐบาลว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ หลังจากที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมาแล้วเป็นเวลานาน แต่ยังไม่มีการวางกรอบแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด


ทั้งนี้การชุมนุมใหญ่ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกหลังจากที่รัฐบาลมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดกระทรวง และมีการตั้งคณะทำงานในระดับจังหวัดให้มีการตรวจสอบสิทธิของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบที่มีการยื่นคำร้องของชาวบ้านทั้งหมดอำเภอ กว่า 27,000 ราย จากทั้งหมดในพื้นที่อำเภอสิรินธร อำเภอพิบูลมังสาหาร และอำเภอบุณฑริก ซึ่งเป็นเขตที่ได้รับผลกระทบจากการก่สร้างเขื่อนสิรินธร มาตั้งแต่ปี 2511 โดยกำหนดการชุมนุมที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (เขื่อนสิรินธร) ถ.สถิตนิมานกาล เส้นทางจากอำเภอสิรินธร มุ่งหน้าที่ด่านถาวรช่องเม็ก ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย - สปป.ลาว โดยคาดการณ์ว่าจะมีตำแทนชาวบ้านร่วมชุมนุมประมาณ 2,000 คน นายสมปอง กล่าว


โดยการชุมนุมจะยืดเยื้อหากรัฐบาลไม่ส่งรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงพลังงาน หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลงมาเจรจารับคำเรียกร้องจากชาวบ้าน ซึ่งหากการชุมนุมยืดเยื้อก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้














ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

BANNER

980 x 260 px

bottom of page