top of page

BANNER

980 x 260 px

พส.ไพรวัลย์ ตอบกระแสดราม่า ฝากถึงสำนักพุทธฯยินดีรับฟัง พร้อมช่วยโปรโมทโครงการส่งเสริมศาสนา

พระมหาไพรวัลย์ ได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ "บอกว่าไม่มีสาระ แต่เวลาพูดธรรมะ ไม่เคยเข้ามาฟัง สภาพพพพ" โดยพส.ระบุว่า เห็นกระแสดราม่าตลอดทั้งวัน รวมถึงคำวิจารณ์ต่างๆ

ช่วงหนึ่งได้ชื่นชม นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของท่าน โดยฝากแฟนเพจว่า อย่าไปด่าหรือทัวร์ลง เพราะเป็นแนวคิดที่สำนักงานพุทธฯ ควรจะทำมานานแล้ว

"ฝากว่าไม่ต้องไปนั่งถอดเทปให้เสียเวลาว่าอันไหนเหมาะสม เตือนมาได้เลย น้อมรับและจะพยายาม สำนักงานพุทธฯ จะโปรโมทอะไรต่างๆ มันมีคนดูหรือเปล่า แต่นี่คนดูแสนสอง คุณฝากมาสิ เดี๋ยวอาตมาโปรโมตให้ พระพุทธเจ้าบอกว่า คนเราต้องเป็นกัลยาณมิตรกัน อาตมาไม่อยากขัดแย้งกับสำนักงานพุทธฯ คุณเป็นสำนักงานที่มีหน้าที่สอดส่องดูแลพระ เณร ศาสนา เอามา โครงการอะไรของสำนักงานพุทธฯ อยากให้คนทั่วไปรู้ กิจกรรมโครงการส่งเสริมศาสนา อาตมามีคุณให้ศาสนาส่วนไหนได้ คุณก็เอามาสิ เดี๋ยวประชาสัมพันธ์ให้เลยก่อนไลฟ์ทุกวัน คุณโปรโมตเป็นปีมันไม่มีคนดูคุณทำไปทำไม ฝากถึงท่านณรงค์ (ผอ.พศ.) ท่านสิปป์บวร มาหาอาตมาก็ได้ ถ้าจะส่งหนังสือมาอีกส่งกับตัวเลย หรือให้อาตมาไปที่สำนักงานพุทธฯ แล้วนั่งคุยกัน ไม่อยากให้อาตมาเป็นยังไง ไม่ให้พูดเรื่องไหน น้อมรับ จะไม่พูดให้ ถ้าไม่พูดได้ ไม่ต้องส่งจดหมายมามันดูห่างเหิน คุยกับอาตมา อาตมาไม่ดื้อ แต่ขอเหตุผลหน่อย


"ท่านสิปป์บวร พูดดีมาก ไม่รู้ว่าพูดดีเพราะกลัวทัวร์ลงหรือเปล่า ท่านให้สัมภาษณ์ว่า “โดยส่วนตัวจะไม่ไปวิเคราะห์แทนพี่น้องประชาชน เพราะเชื่อว่าประชาชน มีองค์ความรู้ มีความคิดเป็นของตนเอง สามารถวินิจฉัย พินิจพิเคราะห์ได้เองว่า การแสดงลักษณะนี้อยู่ในความสำรวมของสงฆ์หรือไม่” สภาพ แบบนี้ไม่สำรวม ดูพร็อบ หมู่ไม้มวลพฤกษาขนาดนี้ไม่สำรวมอะไรก่อน แต่ท่านพูดดีแล้ว ไม่รู้ว่าท่านพูดเพราะกลัวกระแสหรือว่ามาจากใจท่านจริงๆ คือท่านไม่อยากเคลม จะบอกว่า เลิกเถอะการเคลมโดยการใช้มาตรฐานขององค์กรตัวเองไปตัดสิน อาตมาไม่มีปัญหา ใครจะวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ดีมาก ขอบคุณที่ออกมาคอมเมนต์ จะได้รู้ว่าศาสนาพุทธในเมืองไทยมีความหลากหลาย ความหลากหลายเป็นสิ่งสวยงาม อย่ามองว่าความหลากหลายคือความขัดแย้ง สังคมไทยมีภาพว่า หลากหลายคือขัดแย้ง หลากหลายคือไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ใช่ ความหลากหลายคือความสวยงามให้คนเลือกเสพ เหมือน อ.สิปป์บวร ว่า ทุกคนมีความรู้ ให้พื้นที่กับสังคมเถอะว่า เขาต้องการแบบไหน อย่าไปเคลมความเป็นพุทธศาสนา หรืออย่าเอาวิธีคิดพุทธศาสนาของตัวเอง ไปตอบหรือไปบังคับให้คนอื่นมองแบบเดียวกัน โดยเฉพาะถ้าทำในนามองค์กรศาสนาเนี่ย มันไม่ได้"



BANNER

980 x 260 px

bottom of page