top of page

BANNER

980 x 260 px

สธ. "เตือนภัยโควิดระดับ 4" ทั่วประเทศ ขอความร่วมมือเลี่ยงเดินทาง - ไปในที่เสี่ยง


วันนี้ (21 ก.พ.65) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคทั่วโลก เผยว่า สถานการณ์ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยการติดเชื้อกำลังเป็นขาขึ้น สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน BA.1 และ BA.2 พบว่าความรุนแรงของโรคไม่แตกต่างกัน แต่ BA.2 ทำให้ติดเชื้อเร็วกว่าประมาณ 1.4 เท่า ในประเทศไทยจึงต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อในครอบครัวและติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์


ทั้งนี้ ผู้ป่วยในประเทศไทย ส่วนใหญ่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำเป็นต้องประกาศยกระดับเตือนภัยสาธารณสุข เป็นระดับ 4 ทั่วประเทศ


นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แนวโน้มผู้ติดเชื้อจะทรงตัวในระดับสูง ผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง มีความเสี่ยง การใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และฉีดวัคซีนสำคัญมาก โดยวัคซีน 2 เข็มอาจไม่เพียงพอ ขณะนี้มีผลวิจัยยืนยันว่าเมื่อฉีดวัคซีน 3 เข็ม สามารถป้องกันการเสียชีวิตและเจ็บป่วยรุนแรงมากกว่า 90% หากมีอาการผิดปกติตรวจ ATK ผลเป็นลบ ขอให้กักตัวตรวจหาเชื้อซ้ำ 3-5 วัน


สำหรับการเตือนภัยสาธารณสุข ระดับ 4 สถานที่เสี่ยงจะเปิดเฉพาะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต จำกัดการรวมกลุ่มคนตามระดับความเสี่ยงของแต่ละจังหวัด หากสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ขอให้ WFH และชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ เข้มงวดในการดูแลตนเอง

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

BANNER

980 x 260 px

bottom of page